1. Công tác lắp dựng bulong móng
- Chỉ huy trưởng công trình sẽ kiểm tra chứng chỉ xuất xưởng của toàn bộ bulong, đảm bảo bu lông được cung ứng là loại đúng cấp độ bền.
- Trường hợp bu lông được cấp mà không có chứng chỉ xuất xưởng, lấy mẫu của từng lô để đơn vị ngoài làm thí nghiệm cơ tính nhằm xác định tính chất cơ học một cách rõ ràng.
- Sau khi có thông báo của chủ đầu tư nhà thầu xây dựng phần móng về thời gian cần đặt bu lông móng, nhà thầu cử cán bộ giám sát dùng máy trắc đạc tiến hành đo đạc tim cốt của toàn công trình. Nếu có sự sai sót về tim cốt nhà thầu báo ngay với chủ đầu tư để xử lý. Mọi thiết bị khảo sát phải được kiểm tra chính xác.
- Bu lông móng được hàn liên kết thành từng cụm ở máy và vận chuyển đến công trường để hàn định vị vào cốt thép móng trụ. Bu lông neo phải được định vị cố định để không di chuyển theo phương ngang, phương dọc và phương đứng suốt quá trình thi công đổ bê tông.
- Bọc giữ đầu bu lông tránh vữa bê tông bám vào, bôi dầu mỡ tránh rỉ sét
- Sai số cho phép như bảng sau
2. Công tác vận chuyển kết cấu thép từ nhà máy đến công trường
- Các cấu kiện được sản xuất xong ở nhà máy được sắp xếp thành từng loại riêng biệt để vận chuyển ra công trường, các cấu kiện vận chuyển ra công trường được sắp xếp theo từng hạng mục. Các cấu kiện được kê bằng đà gỗ, khoảng cách giữa các đà gỗ a=1m, trong quá trình cẩu lên xuống phương tiện phải dùng cáp mềm để tránh chầy xước
- Cấu kiện được vận chuyển đến công trường được tập kết vào bãi tập kết đã chuẩn bị sẵn, không đi lại, dẫm đạp lên vật tư, cấu kiện.
- Toàn bộ bu lông, đai ốc, ốc vít, bản mã nhỏ và phụ tùng phải được đóng gói đưa vào kho tránh mất mát, nhầm lẫn trong quá trình lắp dựng.
3. Công tác lắp dựng cột, vì kèo, giằng, xà gồ
a, Lập kế hoạch
- Căn cứ vào thực tế tại công trường chỉ huy trưởng lập lại trình tự/ biện pháp thi công phải được nghiên cứu và lập kế hoạch, sao cho có thể tiến hành thi công một cách an toàn hiệu quả.
- Quy trìnih biện pháp thi công cụ thể cho từng công trình phải được thảo luận trước giuawx chỉ huy trưởng và giám sát thi công, thể hiện chi tiết các yêu cầu vào biên bản và được ký xác nhận trước khi triển khai thi công.
b. Lắp cột gian khóa cứng
+ Lắp toàn bộ cột trục 2,3
- Sử dụng cần cẩu 10-15 tấn, với chiều dài tay cần tối thiểu 15m.
- Dùng dây đai an choàng quanh bản mã đầu trên của cột.
+ Cân chỉnh cột:
- Đặt giàn giáo thi công ở từng cột
- Siết cứng bu lông neo, chêm chân cột như yêu cầu
- Thiết bị: Dây dọi, máy kinh vĩ, thước thép
- Siết lại toàn bộ bu lông neo bằng ca lê lực
+ Lắp đặt tất cả xà gồ giữa các cột và siết chặt bu lông
- Thiết bị nâng xà gồ: dây thừng có móc khóa an toàn
- Thiết bị vặn: Cờ lê ống tuýp, lực siết vừa phải
+ Lắp giằng tạm ở 2 phía mỗi cột
- Dùng cáp 12mm, mỗi đầu gắn vào cánh ngoài cột ngay dưới bản mã đầu cột
- Đầu cáp còn lại nối vào bát sắt V nối đầu 2 bu lông neo với nhau
- Dùng cáp 12mm, một đầu gắn vào cánh ngoài cột ngay dưới bản mã đầu cột
- Đầu cáp còn lại nối vào bát sắt V nối đầu 2 bu lông neo với nhau
b. Lắp đặt kèo đầu tiên
+ Tổ hợp nối các kèo trên mặt nền
- Dùng dây đai choàng quanh cấu kiện ở 2 điểm cách đàu mút cấu kiện khoảng cách chiều dài, cạnh bát xà gồ.
Tuy nhiên, phần hẫng ngoài điểm treo phải được tính toán chính xác để tránh tình trạng vặn xoắn cấu kiện do tải bản thân. Đoạn hầng không được quá 1/3 chiều dài thanh cấu kiện. Góc nâng cũng cần được tính toán tránh xoắn do lực dọc khi cẩu. Để an toàn, khuyến cáo nên dùng nhiều hơn 2 điểm buộc đai cẩu.
- Thiết bị cẩu: Xe cẩu tự hành 5 tấn, cần vươn 15m
- Khi tổ hợp, nên dùng các thanh gỗ kê dày 50mm để đỡ cấu kiện
- Thiết bị xiết bu lông cường độ cao: Cờ lê lực ( Torque wrench ), lực xiết theo moment xoắn tối thiểu đề nghị.
- Bắt giằng tạm thời và giằng chống xà gồ vào dầm kèo
- Dùng giấy nhám và vải lau để lau chùi cấu kiện. Dặm vá sơn bị trầy xước bằng cọ lăn sơn, với sơn dặm đúng hệ đã dùng.
+ Lắp kèo lên cột
- Dùng dây đai choàng quanh cấu kiện ở 2 điểm cách đầu mút kèo khoảng 4m, cạnh bát xà gồ ngoài cùng
- Cẩu kèo đầu tiên vào vị trí gối lên trên đầu 2 cột liên tiếp giữ ổn định bằng xe cẩu
- Công nhân thao tác sẽ đứng trên giàn giáo, xỏ và siết bu lông mặt bích nối cột và dầm kèo tới trạng thái đủ chặt
- Dùng dây giằng tạm dầm kèo đặt cách khoảng 6m giữ chặt bán kèo đầu tiên này vào các tổ hợp bu lông chân cột bằng các bát sắt V
- Thả nhẹ dây cẩu thử xem bán kèo có ổn định không, trước khi nhả hẳn dân cẩu.
+ Lập lại 2 bước trên cho kèo còn lại, tạo thành dầm kèo hoàn chỉnh
+ Lắp đặt kèo thứ 2
- Làm tương tự cho bán 2 bán kèo của khung dầm kèo thứ 2
- Chỉ dùng dây giằng về 2 phía ở khoảng cách giữa mỗi bán kèo, giằng vào bu lông chân cột bằng bát V
- Lắp đặt cách nhịp các xà gồ từ đỉnh xuống đuôi kèo để giữ các bán kèo đúng vị trí
- Dùng dây thừng với đầu móc có khóa an toàn để kéo thủ công lên mái
- Thiết bị vặn bu lông M12: Cờ lê, ống tuýp, lực xiết bình thường
+ Hoàn thành 100% gian khóa
- Lắp đặt toàn bộ thanh giằng kèo, xà gồ, chống xà gồ
- Lắp đặt toàn bộ cáp giằng chéo vĩnh cửu của cột và dầm kèo cho gian khóa
- Để các giằng này ở trạng thái lỏng ( chưa kéo căng )
- Cân chỉnh dầm kèo
. Các điểm cần đo đạc là các bản mã liên kết. Sai số cho phép của chuyển vị giữa các điểm là 1/500
. Dùng các giằng tạm để cân chỉnh khung
. Xiết chặt hoàn toàn các giằng vĩnh cửu
. Ký biên bản kiểm tra thông qua gian khóa
- Kiểm tra gian khóa
. Sau khi lắp đặt được 2 khung kèo đầu tiên của gian khóa, giám sát công trình sẽ dừng công việc và thông báo cho TVGS kiểm tra đạt yêu cầu mới được tiếp tục thi công
. Chỉ huy trưởng phải kiểm tra tình trạng giằng khóa, đảm bảo công trình không bị xê dịch trong suốt quá trình lắp đặt.
+ Lắp đặt toàn bộ khung kèo, xà gồ
- Lắp đặt toàn bộ cột
. Dùng xe cẩu tự hành 5 tấn, cần vươn 15m
. Dùng dây đai choàng quanh bản mã đầu trên của cột
- Chỉnh đọ thẳng đứng, vị trí và cao độ cột
- Thực hiện tương tự cho tất cả các dầm kèo, xà gồ mái
. Đối với kết cấu có cột giữa không được lắp đặt hết một bên bán kèo rồi tới bên bán kèo còn lại. Làm như vậy sẽ thay đổi sơ đồ tính của kết cấu, gây mất ổn đinh
+Lắp đặt kèo đầu hồi
- Lắp toàn bộ cột biên và cột giữa trục 1
- Cân chỉnh độ thẳng đứng, vị trí, cao độ
- Vặn chặt toàn bộ bu lông neo
- Lắp đăt dầm, kèo đầu hồi đầu tiên và cột đầu hồi
. Dùng dây thừng với đầu móc có khóa an toàn để kéo thủ công xà gồ lên mái
. Thiết bị vặn bu lông xà gồ M12: cờ lê, ông tuýp, lực xiết bình thường
. Thả nhẹ dây cẩu thử xem cấu kiện dầm kèo có ổn định không, trước khi thả hẳn xe cẩu
- Lập lại cho các cấu kiện còn lại tạo thành thanh dầm đầu hồi
+ Hoàn tất lắp đặt 100% xà gồ
- Lắp đặt toàn bộ thanh kèo, xà gồ, chống xà gồ cho 2 gian đầu hồi đủ 100%
. Dùng xe cẩu nâng thanh bụng dầm kèo lên mái
. Dùng giây thừng với đầu móc khóa an toàn để kéo thủ công xà gồ lên mái
. Thiết bị vặn bu lông xà gồ M12: cờ lê, ông tuýp, lực xiết bình thường
- Lắp đặt toàn bộ giằng chéo vĩnh cửu của cột và dầm kèo cho gian khóa
- Để các giằng này ở trạng thái lỏng
- Cân chỉnh dầm kèo
- Siết chặt hoàn toàn các giằng vĩnh cửu
- Tháo tất cả giằng tạm của công trình
- kiểm tra và thẩm định toàn bộ các mỗi liên kết, đảm bảo tất cả bu lông đều được lắp, và phải siết chặt
- Kiểm tra toàn bộ hệ thống khung kèo lần cuối: Đúng phương vị mặt bằng và độ thẳng đứng
Video tham khảo:
0 comments:
Post a Comment